การทำ E-mail Marketing

1 การทำ E-mail Marketing โดยวิธีการส่ง อีเมล์คราวละมากๆด้วยโปรแกรมส่งอีเมล์

กลุ่มนี้ จะหารายชื่ออีเมล์มาจากเวปบอร์ดๆและใช้โปรแกรมสำหรับดูดอีเมล์ตามเว็บไซต์ต่างๆ โดยวิธีนี้ส่วนใหญ่อีเมล์ของคุณจะเป็น SPAM เกือบทั้งหมด ซึ่งเมื่อถูกส่งไปแล้วมักจะเข้าไปอยู่ใน JUNK MAIL BOX โดยใช้ smtp ในการส่งผ่าน webhosting ที่คุณใช้บริการอยู่ กลุ่มนี้มีค่อนข้างเยอะเหมือนกันนะครับสำหรับประเทศไทย ถูกจริงแต่ไม่คุ้มค่าและไม่เหมาะสมอีกด้วย

คุณทรงยศกล่าวช่วงหนึ่งว่า “ในปัจจุบันมีเครื่องมือที่ช่วยในการทำการตลาดอยู่หลายวิธี แต่หากนำไปใช้ผิดวิธี จะเป็นการสร้างความรำคาญ และรบกวนให้กับผู้ที่ได้รับ ถ้าเราสร้างแบบฟอร์มเพื่อขออนุญาตส่งข้อมูลข่าวสารของเรา ถ้าสนใจให้ลงอีเมลไว้ อันนี้จะสร้างความรู้สึกเป็นมิตรมากกว่า ที่สำคัญการส่ง e-mail Marketing ที่ถูกต้องจะต้องมี link ที่ให้ผู้รับอีเมลสามารถเข้าไปยกเลิกได้แนบมากับอีเมลด้วย”

2. E-mail marketing โดยผ่านผู้ที่ให้บริการด้านนี้โดยเฉพาะ
ซึ่งข้อความของคุณจะถูกส่งด้วย mail server ของผู้ให้บริการ ข้อความโดยส่วนใหญ่จะเข้าไปอยู่ที่ INBOX เพื่อเพิ่มโอกาสในการเปิดอ่านจากผู้รับ เพื่อเพิ่มโอกาศสำหรับธุรกิจของคุณ





ประโยชน์ของ Email marketing
    1. เป็นลักษณะเป็นการสื่อสารแบบ 2 ทาง (2 Way Communication)
    2. เป็นรูปแบบการตลาดแบบตัวต่อตัว (One to One Marketing หรือ Personalize Marketing) ที่ลูกค้าหรือกลุ่มเป้าหมายสามารถกำหนดรูปแบบสินค้าและบริการได้ตามความต้อง การของตนเอง
    3. มีการกระจายไปยังกลุ่มผู้บริโภค (Dispersion of Consumer)
    4. เป็นกิจกรรมที่นักการตลาดสามารถสื่อสารไปยังทั่วทุกมุมโลก ตลอด 24 ชั่วโมง (24 Business Hours)
    5. สามารถติดต่อสื่อสาร โต้ตอบ ปฏิสัมพันธ์ได้อย่างรวดเร็ว (Quick Response)
    6. มีต้นทุนต่ำแต่ได้ประสิทธิผล สามารถวัดผลได้ทันที (Low Cost and Efficiency)
    7. มีความสัมพันธ์กับกิจกรรมการตลาดแบบดั้งเดิม (Relate to Traditional Marketing)
    8. มีการตัดสินใจในการซื้อจากข้อมูลข่าวสารที่ได้รับ (Purchase by Information)
    9. มีค่าใช้จ่ายถูกเมื่อเทียบกับโฆษณารูปแบบต่างๆ เช่น การโฆษณาในหนังสือพิมพ์ ,วารสาร, หรือตามเวปไซต์ต่างๆ

ปัจจุบัน Email Marketing เป็นเครื่องมื่อทางการตลาดที่นิยมกันอย่างแพร่หลาย เพราะนอกจากประสิทธิภาพสูง รวดเร็วและเข้าถึงตัวลูกค้าได้โดยตรงแล้วยังประหยัดกว่าสื่อโฆษณารูปแบบ อื่นๆจากการสำรวจของ Shop.org/Bizrate Survey พบว่าผู้ที่ใช้ Email Marketing (ได้ผล 86%) ทำตลาดประสบผลสำเร็จมากกว่า ใช้ Search Engine (ได้ผล 58%)