กลุ่มนี้ จะหารายชื่ออีเมล์มาจากเวปบอร์ดๆและใช้โปรแกรมสำหรับดูดอีเมล์ตามเว็บไซต์ต่างๆ โดยวิธีนี้ส่วนใหญ่อีเมล์ของคุณจะเป็น SPAM เกือบทั้งหมด ซึ่งเมื่อถูกส่งไปแล้วมักจะเข้าไปอยู่ใน JUNK MAIL BOX โดยใช้ smtp ในการส่งผ่าน webhosting ที่คุณใช้บริการอยู่ กลุ่มนี้มีค่อนข้างเยอะเหมือนกันนะครับสำหรับประเทศไทย ถูกจริงแต่ไม่คุ้มค่าและไม่เหมาะสมอีกด้วย
คุณทรงยศกล่าวช่วงหนึ่งว่า “ในปัจจุบันมีเครื่องมือที่ช่วยในการทำการตลาดอยู่หลายวิธี แต่หากนำไปใช้ผิดวิธี จะเป็นการสร้างความรำคาญ และรบกวนให้กับผู้ที่ได้รับ ถ้าเราสร้างแบบฟอร์มเพื่อขออนุญาตส่งข้อมูลข่าวสารของเรา ถ้าสนใจให้ลงอีเมลไว้ อันนี้จะสร้างความรู้สึกเป็นมิตรมากกว่า ที่สำคัญการส่ง e-mail Marketing ที่ถูกต้องจะต้องมี link ที่ให้ผู้รับอีเมลสามารถเข้าไปยกเลิกได้แนบมากับอีเมลด้วย”
2. E-mail marketing โดยผ่านผู้ที่ให้บริการด้านนี้โดยเฉพาะ
ซึ่งข้อความของคุณจะถูกส่งด้วย mail server ของผู้ให้บริการ ข้อความโดยส่วนใหญ่จะเข้าไปอยู่ที่ INBOX เพื่อเพิ่มโอกาสในการเปิดอ่านจากผู้รับ เพื่อเพิ่มโอกาศสำหรับธุรกิจของคุณ
ประโยชน์ของ Email marketing
- เป็นลักษณะเป็นการสื่อสารแบบ 2 ทาง (2 Way Communication)
- เป็นรูปแบบการตลาดแบบตัวต่อตัว (One to One Marketing หรือ Personalize Marketing) ที่ลูกค้าหรือกลุ่มเป้าหมายสามารถกำหนดรูปแบบสินค้าและบริการได้ตามความต้อง การของตนเอง
- มีการกระจายไปยังกลุ่มผู้บริโภค (Dispersion of Consumer)
- เป็นกิจกรรมที่นักการตลาดสามารถสื่อสารไปยังทั่วทุกมุมโลก ตลอด 24 ชั่วโมง (24 Business Hours)
- สามารถติดต่อสื่อสาร โต้ตอบ ปฏิสัมพันธ์ได้อย่างรวดเร็ว (Quick Response)
- มีต้นทุนต่ำแต่ได้ประสิทธิผล สามารถวัดผลได้ทันที (Low Cost and Efficiency)
- มีความสัมพันธ์กับกิจกรรมการตลาดแบบดั้งเดิม (Relate to Traditional Marketing)
- มีการตัดสินใจในการซื้อจากข้อมูลข่าวสารที่ได้รับ (Purchase by Information)
- มีค่าใช้จ่ายถูกเมื่อเทียบกับโฆษณารูปแบบต่างๆ เช่น การโฆษณาในหนังสือพิมพ์ ,วารสาร, หรือตามเวปไซต์ต่างๆ